A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VAI TRÒ CỦA STEAM ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON

VAI TRÒ CỦA STEAM ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON

Để nắm được vai trò của STEAM trước hết chúng ta cần phải biết thế nào là STEAM?

STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Khi trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội.

 Con đường tới STEAM vô cùng thú vị. Quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.  

Mô hình Steam tại điểm thôn Sín chải

Trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm – thực làm, thực học. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

Nên hỏi những câu hỏi giúp trẻ huy động vốn kinh nghiệm, hiểu biết, như: Đây là cái gì? Con biết gì về cái bừa.  Con có thể kể cho mẹ nghe con đã làm cái bừa này như thế nào không?…hay các câu hỏi kích thích trẻ tìm hiểu, thử nghiệm, như : Tại sao con không thử làm xem?…hoặc khuyến khích trẻ suy luận, phán đoán, như: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho 1ít giấm vào cốc bột nở (baking soda) này nhỉ?…hay khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ kiểu: con có thấy đĩa kẹo bây giờ giống với thứ gì đó mà con đã biết không?

Hình ảnh cô trò truyện với trẻ về cái bừa tích hợp môn KPXH

Trẻ mầm non luôn muốn tìm hiểu tất cả những gì diễn ra xung quanh, ngay trong chính cuộc sống thực. Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa với trẻ khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Làm cái bừa bằng những thanh gỗ, làm bông hoa bằng hột hạt …,để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ

Hình ảnh các bạn đang làm cái bừa chủ đề: Bé yêu nghề nông

Hình ảnh các bạn đang làm hoa bằng hột hạt

 

Hoạt động đóng vai trong giai đoạn này đối với trẻ mầm non vô cùng quan trong. Trẻ thích là người lớn, nhưng vốn kinh nghiệm sống chưa đủ để trẻ “Làm người lớn” thật sự. Như vậy thì người lớn có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM cho trẻ mầm non dưới dạng các trò chơi đóng vai và thông qua đó trẻ cũng sẽ nhập vào những vai mà bản thân trẻ thích, trẻ muốn bản thân được như vậy (Đóng vai Vua đầu bếp nhí, …). Giao nhiệm vụ, tạo được hứng thú cho trẻ khám phá sẽ giúp trẻ tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn.

ANH 5(2).jpg

Bé thích thú khám phá để tìm ra những món ăn ngon

Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và hãy kiên nhẫn với các câu hỏi “đến cùng” của trẻ. Những câu hỏi “Tại sao?” “Vì sao?” xuất hiện càng nhiều với các trẻ  là điều đáng mừng, điều đó giúp các con lớn dần trong tư duy. Hãy cho con trải nghiệm thay vì cấm đoán. Đừng ngại cho trẻ cầm chiếc bát sứ, thay vì chiếc bát nhựa; đừng lo lắng khi cho trẻ chạm tay vào cốc nước nóng (đủ nóng nhưng không bỏng) hay cầm vào viên nước đá lạnh để xúc giác được cảm nhận chính xác… Hãy để trẻ “bẩn” theo cách mà chúng muốn, chúng sẽ học được nhiều điều từ những trải nghiệm đa giác quan này. Và đó chính là cách cô hỗ trợ, tạo cơ hội để trẻ tự tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc của mình.

Tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ những kiến thức đã tìm hiểu với những người xung quanh, đây là cách để trẻ “tự hào” về những điều mình “phát minh ra”.

Cần tạo ra một môi trường học liệu phong phú, cơ hội sẵn sàng cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM. Sử dụng các đồ dùng tái chế như: Chai lọ, vỏ hộp, ống hút, dây buộc các loại, túi giấy … Đồ dùng dễ kiến, có nhiều trong cuộc sống hằng ngày nhưng mang lại cho các con nhiều điều vô cùng giá trị

Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc, cọ sát với thế giới xung quanh để tăng cường sự tự tin và mạnh dạn, mở rộng hiểu biết với thế giới bên ngoài. Cần cho trẻ giao lưu rộng rãi với nhiều người trong xã hội, bạn bè cùng trang lứa ở nơi công cộng cũng như trường học.Thông qua các hoạt động trải nghiệm ngày hội STEAM.

Để hiệu quả hơn trong việc tổ chức và truyền thụ kiến thức cho trẻ bản thân giáo viên cũng phải là người chăm học hỏi và tiếp thu những cái mới thông qua học hỏi chuyên môn trường bạn, các trường điểm, các cụm trường chất lượng cao.

Ngày hội Steam cụm trường chất lượng cao

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhất là đối với các trường vùng cao còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn.

ANH 8.png

ANH 9.png

ANH 10.png

Các sản phẩm STEAM của trẻ tại điểm trường Sín Chải

Năm học 2020-2021 trường Mầm non Y Tý  bước đầu đưa STEAM vào trong các hoạt động của trẻ và đã thu được hiệu quả lớn thông qua các sản phẩm trẻ đã làm ra. Bước đầu giúp trẻ hiểu hơn về STEAM và đưa STEAM đến gần với trẻ hơn, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường nói riêng, của nghành nói chung. Giúp trẻ phát triển về mọi mặt, ươn mầm cho tương lai của trẻ sau này. Những  kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “Chơi thông minh và học vui vẻ”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 01 : 117